FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

จังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล “ปล่อยฉลามกบคืนสู่ทะเล”

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
จังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล “ปล่อยฉลามกบคืนสู่ทะเล”

วันที่ 1 ธ.ค.56 ที่ลานกิจกรรม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต นายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล “ปล่อยฉลามกบคืนสู่ทะเล” ซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 เทศบาลตำบลวิชิต สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น มีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติ นักเรียน ประชาชนภูเก็ต และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนมาก กิจกรรม ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล “ปล่อยฉลามกบคืนสู่ทะเล” ประกอบด้วยกิจกรรม ปล่อยปลาฉลามกบ 119 ตัว กุ้งการ์ตูน 199 คู่ กุ้งกุลาดำ 500,000 ตัว และปลากะพงขาว 30,000 ตัว และนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2556ตลอดจนเปิดบริการให้คู่พ่อลูกเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต โดยไม่มีค่าธรรมเนียมเข้าชม ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.30-14.00 น.

นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า การจัดกิจกรรม ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล “ปล่อยฉลามกบคืนสู่ทะเล” ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเชิญชวนให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมงานวิจัยด้านการเพาะขยายพันธุ์สัตว์ทะเลและการปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง “จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงด้านความงดงามของธรรมชาติทางทะเล ขณะเดียวกันสัตว์ทะเลหลายชนิดเป็นสิ่งดึงดูดใจให้เกิดการดำน้ำชมความงามในทะเล ตั้งแต่สัตว์สวยงามขนาดเล็กอย่างกุ้งการ์ตูนไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ฉลาม สำหรับฉลามกบ เป็นฉลามพันธุ์เล็ก ไม่ดุร้าย โตเต็มที่ประมาณ 1 เมตร มีตาขนาดเล็ก จากรายงานพบว่า ทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทย จำนวนฉลาม ทุกสายพันธุ์ ลดน้อยลงเป็นอย่างมาก สาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการล่าของมนุษย์และจากการที่ฉลามเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ การเจริญเติบโตเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ช้า โอกาสที่จะผสมพันธุ์กันในธรรมชาติเกิดขึ้นได้น้อย วิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ฉลามมีจำนวนมากขึ้นคือการเพาะขยายพันธุ์ แต่การปล่อยปลาฉลามคืนสู่ทะเลนั้น มีได้หมายความว่า จะเพิ่มฉลามจำนวนมากได้ในทันทีทันใด แต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเพิ่มจำนวน ประชากรฉลามกบ รวมถึงการรักษาสมดุลระบบนิเวศวิทยาทางทะเล และปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ให้กับประชาชนตลอดจนสร้างแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลได้เป็นอย่างดี” นายอุกกฤต กล่าวในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต
โดย : ทีมงาน ภูเก็ต เว็บบอร์ด
วันที่ : 04 ธ.ค. 56
เข้าชม : 521

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ