FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

ตรุษจีนภูเก็ต คึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีน จัดพิธีไหว้เจ้า - บรรพบุรุษ

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
ตรุษจีนภูเก็ต คึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีน ผู้ประกอบกิจการ จัดพิธีไหว้เจ้า - บรรพบุรุษ

เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ 30 ม.ค.57 บรรยากาศพิธีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตทุกหลังคาเรือน รวมถึงห้างร้านต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้นำของไหว้ ซึ่งมีการจัดเตรียมไว้อย่างพิถีพิถัน ทั้งเนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน กับข้าวคาว กับข้าวเจ สุรา น้ำชา ข้าวสวย กระดาษเงินกระดาษทอง และผลไม้ที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะไหว้ คือ ส้มมหามงคลสีทอง สื่อความหมายความสวัสดิมงคล นำมาประกอบพิธีไหว้เจ้าในวันตรุษจีน โดยเริ่มจากการไหว้เจ้าในตอนเช้า จากนั้นในช่วงสายๆ ไม่เกินเที่ยง ประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว
เช่นเดียวกับ นายสมบัติ แซ่เล้า กรรมการผู้จัดการบริษัทโอดี้ เอฟเอ็ม จำกัด พร้อมด้วยพนักงานและบุตรหลานของพนักงานกว่า 100 คนร่วมกันประกอบพิธีไหว้เจ้า และชมการแสดงเชิดสิงโต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าไปอย่างอย่างมั่งคั่ง มั่นคง ในส่วนของ สถานประกอบกิจการต่างๆ เป็นไปอย่างคึกคักเช่นเดียวกัน โดยมีการตั้งโต๊ะบริเวณหน้าห้างร้าน สถานประกอบกิจการ เพื่อให้พนักงานได้ร่วมกันประกอบพิธีไหว้เจ้า ให้เกิดความเป็นสิริมงคลแต่ตนเอง ขณะที่บ้านนายจิระวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต มีการประกอบพิธีไหว้เจ้า และบรรพบุรุษ พร้อมกับคนในครอบครัว ซึ่งมีครอบของนายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานสโมสรภูเก็ต เอฟซี นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภาภูเก็ต และประธานกรรมาธิการท่องเที่ยว วุฒิสภา และครอบครัวของนายเอี่ยม ถาวรว่องวงศ์ ผู้อำนวยการโรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป และร่วมประกอบพิธีไหว้เจ้า และบรรพบุรุษ ครั้งนี้ด้วย ส่วนที่บรรยากาศภายในศาลเจ้าต่างๆในตัวเมือง เริ่มมีชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่นที่ศาลเจ้าปุดจ้อ ซ.ภูธร ถ.ระนอง ตั้งแต่ช่วงสายมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพร และทำบุญบริจาคเงินให้ศาลเจ้า เติมน้ำมันตะเกียงเสริมดวงชะตา และเสี่ยงเซียมซีทำนายดวงชะตาตามความเชื่อ โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนเดินทางมาไหว้พระที่ศาลเจ้าต่างๆเป็นจำนวนมาก สำหรับวันตรุษจีน คนจีนถือว่าเป็นวันเริ่มต้นของปี วันมั่งมีศรีสุขเป็นวันครอบครัว ญาติพี่น้องที่อยู่แดนไกล จะถือเอาวันนี้กลับมาพบปะสังสรรค์กัน และประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้ฟ้าดิน รวมถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยมีความเชื่อว่าผู้ล่วงลับไปแล้ว จะคอยปกป้องครอบครัวให้มีความเจริญผาสุก รวมถึงนำโชคลาภสู่สมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้ การเลือกเวลาไหว้ให้เหมาะกับปีเกิดของแต่ละบุคคลมีความสำคัญมาก เพราะมีความเชื่อว่าการไหว้ให้ถูกเวลา มีฤกษ์ดี และยังไหว้ให้ถูกขั้นตอนประเพณี จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นแก่ตนเองและครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต
โดย : ทีมงาน ภูเก็ต เว็บบอร์ด
วันที่ : 31 ม.ค. 57
เข้าชม : 518

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ