FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2557

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 เวลา 15.00 น. ที่อ๊ามบางเหนียว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการแถลงข่าวจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 โดย นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต และนายทวี นาวีการ ประธานอ๊ามบางเหนียว ร่วมการแถลงข่าว ซึ่งมี นายธีระ เจี่ยสกุล สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า “จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ จัดขบวนรถแห่ผัก ผลไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 16.00 น. จากบริเวณสนามชัย ไปสู่เวทีกลางสะพานหิน จัดพิธีส่งเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน การออกเยี่ยม และร่วมรับประทานอาหารกับคณะกรรมการอ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างๆ ของผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และคณะ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 การจำหน่ายอาหารเจ ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 ณ บริเวณอ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ อ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างๆ มีการประกอบพิธีกรรม ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 อาทิ พิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาอ๊าม) พิธีป้ายฉิดแซ (พิธีบูชาดาว) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต) พิธีอาบน้ำมัน พิธีขึ้นบันไดมีด พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ) พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์) เป็นต้น” ด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ปีนี้เป็นอีกปีที่เรามาร่วมแรงร่วมใจกันทำบุญถือศีลผัก ซึ่งเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดภูเก็ตที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นเทศกาลแห่งการร่วมบุญ ไม่เบียดเบียน เป็นเทศกาลแห่งการรัก การให้ ซึ่งทุกหน่วยงานในจังหวัดภูเก็ตได้มาร่วมใจกันถือว่าเป็นการสร้างพลังแห่งความดี ทั้งนี้ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ภูเก็ต ได้สนับสนุนในเรื่องข้าวสารและน้ำมันให้กับทุกศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งศาลเจ้าทุกแห่งก็เกิดการมีส่วนร่วมทำอาหารเพื่อแจกให้กับพี่น้องประชาชน โดยเป็นสิ่งที่ทำมานานนับร้อยปี และตอนนี้กระบวนการนี้ก็ยิ่งใหญ่ขึ้นเป็นลำดับ เพื่อให้เกิดกระบวนการแห่งการทำความดีมากขึ้น ส่วนเรื่องต่อมา คือ อบจ.ภูเก็ต ได้จัดพิธีส่งเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จัดผลไม้ต่างๆ เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้บริการเต็นท์ และเก้าอี้ ให้แก่ศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งสนับสนุนในขบวนแห่กับทุกศาลเจ้าตลอดงานประเพณีถือศีลกินผัก ระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 เพื่อส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต”.

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ อบจ.ภูเก็ต
โดย : webmaster
วันที่ : 23 ก.ย. 57
เข้าชม : 421

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ