FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

กระทรวงพลังงานเลือก ภูเก็ตนำร่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ของภาคใต้

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2558 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายประมวล จันทร์พงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายอธิปัยต์ บำรุง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน นายศุภยุทธ สาครบุตร ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์พลังงาน เข้าพบนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นโครงการศึกษาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้โครงการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการอนุรักษ์พลังงานจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายชริน ธำรงเกียรติกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายวิโรจน์ คำคง พลังงานจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายนิสิต กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้มีแนวคิด ริเริ่ม ทำโครงการเพื่ออนุรักษ์พลังงาน โดยจะดำเนินการศึกษาการใช้พลังงานไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจาก ปัจจุบันภาคใต้มีการใช้พลังไฟฟ้า 2,450 เมกะวัตต์ แต่มีกำลังผลิตเพียง 1,600 เมกะวัตต์ โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงถึง 320 เมกะวัตต์ นับเป็นจังหวัดที่มีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นอันดับต้นๆของภาคใต้ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายในการลดใช้พลังงาน 10 % โดยมีแผนให้ โรงแรม ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ คอนโดมีเนียม ที่มีมากกว่า 200 แห่งเข้าร่วมโครงการ นายประมวล จันทร์พงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเป้าหมายของกระทรวงพลังงานจะเข้ามาศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าจังหวัดภูเก็ตเองเป็นจังหวัดที่มีการใช้พลังงานที่ค่อนข้างสูงอันดับ 3 ของภาคใต้ เพราะฉะนั้นในการส่งเสริมจะเป็นการร่วมมือกับภาคเอกชน โรงแรม ห้างสรรพสินค้าและไฟฟ้าสาธารณะ ในส่วนแรกจะเป็นการศึกษาเพื่อตั้งเป้าหมายที่จะลดปริมาณการใช้สัก 10 % หรือประมาณ 32 เมกะวัตต์ โดยหากดำเนินการได้ก็จะทำให้ระบบไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เอกชนเองก็จะสามารถลดค่าใช้จ่าย ค่าต้นทุนในเรื่องของการใช้พลังงานได้ ทั้งนี้คาดว่าการศึกษานี้จะใช้ระยะเวลา 6 เดือน ในการส่งเสริมในการปรับเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น เครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง หลอดไฟฟ้า LED อย่างไรก็ตามต้องเกิดความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน รัฐบาลก็จะสนับสนุนเงินในส่วนหนึ่งเพื่อดำเนินการโดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเมื่อสำเร็จแล้วจะส่งต้นแบบให้กับทุกจังหวัดในภาคใต้เพื่อเป็นแม่แบบในการดำเนินการ นายประมวล กล่าวต่ออีกว่าการใช้พลังงานในภาคใต้ใช้มากกว่าที่ผลิตได้ จึงจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจากภาคกลาง โรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งจากการพูดคุยกับภาคเอกชน ให้ความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพภาคเอกชนจะได้รับผลประโยชน์จากการใช้โดยตรงและสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ประเทศชาติเองก็สามารถที่จะลดการสร้างโรงไฟฟ้าได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต [2558-04-17]
โดย : admin
วันที่ : 20 เม.ย. 58
เข้าชม : 557

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ