FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

ภูเก็ตจ่อซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับมือเหตุแผ่นดินไหวฝั่งตะวันออกของเกาะ

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 04.18 น.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 4.6 ริกเตอร์ ความลึก 4 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเกาะยาว ห่างจากเกาะภูเก็ตทางฝั่งตะวันออกประมาณ 18-20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวหลายพื้นที่ใน จว.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ โดยในส่วนของจว.ภูเก็ต รู้สึกได้ถึงแรงสั่นไหวชัดเจนทางฝั่งตะวันออกของเกาะ คือทางอ่าวมะขาม ต.วิชิต ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ประมาณ 5-10 วินาที

หลังเกิดเหตุเราได้มีการตรวจสอบความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้รับรายงานจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งรายงานเข้ามาว่า ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเหตุการณ์แผ่นดินไหวมักจะมีอาฟเตอร์ช็อคต่างๆ เกิดขึ้นตาม เราก็ได้มีการตรวจสอบระดับน้ำบริเวณริมหาดต่างๆ ณ ขณะนี้ไดรับรายงานเกือบทุกหาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาดทางฝั่งตะวันออกของเกาะ ระดับน้ำเป็นปกติทุกอย่าง ยังไม่มีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น ขณะที่เรื่องการเตรียมพร้อมเรื่องการเตือนภัย ซึ่งมักมีคนถามเสมอว่า เมื่อไหร่เราจะถึงเรื่องการอพยพประชากร ตนขอเรียนว่า ถ้าถึงขั้นนั้น เราต้องได้รับการเตือนภัยจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็จะเปิดสัญญาณการแจ้งเตือนภัยต่างๆ แต่ทั้งนี้เราจะรู้ระดับจากแรงสั่นสะเทือน แรงสั่นสะเทือน สำหรับ จว.ภูเก็ต เราทำไว้ 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับ 0-3.9-4 ริกเตอร์ เราก็ยังเฉยๆ ระดับ 4-6.4 ริกเตอร์เราก็มีการเตรียมการมีการเตรียมความพร้อม ถ้าตั้งแต่ระดับ 6.5 ริกเตอร์ขึ้นไป จะเกิดไม่เกิด เราต้องประกาศแล้วให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะฉะนั้นการที่เราเฝ้าระวัง ก็อาจจะมีประชาชรถามว่าเมื่อไหร่จะเตือนภัยให้รู้ การเตือนภัยก็ต่อเมื่อจะเกิดเหตุเท่านั้น เพราะว่าไม่งั้นจะเกิดความแตกตื่นหรือประชาชนจะเกิดความไม่สบายใจเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นการดำเนินการต่าง ๆ ต้องมีระบบระเบียบ และขั้นตอนการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ จว.ภูเก็ตเรา ตนคิดว่าจากสถานการณ์เมื่อเช้านี้ พอเกิดแจ้งเตือนภัย ตนก็ปฏิบัติตามขั้นตอน ได้รับการตอบสนองจากเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายแจ้งเตือนภัยภูเก็ต เครือข่ายกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต่างๆ ทุกคนตอบสนองสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิน 15 นาทีทุกคนลงไปอยู่ในพื้นที่แล้วเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวบริเวณชายหาดและรายงานเข้ามาว่าทุกอย่างเป็นปกติ นอกจากนี้นายนิสิต ยังได้กล่าวถึงการฝึกซ้อมแผนอพยพหลบภัยสึนามิ ด้วยว่า เราไม่ได้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพฯ แต่จะมีการฝึกซ้อมแผนการบัญชาการ เพราะว่าเคยจะมีการฝึกซ้อมแผนฯ ครึ่งหนึ่งแล้วแต่ว่าได้รับการเตือนต่างๆ ยังไม่เหมาะที่จะทำ ตนก็มีการเตรียมการฝึกซ้อมการสั่งการที่ศูนย์บัญชาการ ประการที่หนึ่ง ประการที่สองอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะมีการฝึกซักซ้อมกลุ่มเล็กๆ ที่เกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม อย่างเมื่อเช้าพอมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ชาวบ้านที่เกาะสิเหร่ก็รับรู้ แล้วเขาก็เก็บข้าวเก็บของเตรียมอพยพในทันที ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าระดับความแรงเป็นเท่าไหร่ พอดีเกิดครั้งนี้ค่อนข้างตื้นคือระยะ 4 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นทำให้เกิดการสั่นสะเทือนไหวค่อนข้างรุนแรง ทำให้คนตกใจ แต่ตนคิดว่านั้นเป็นการเตรียมการที่ดี ทำให้ไม่มีการตื่นตระหนกกันวุ่นวายอย่างที่ภาพข่าวออกไป อย่างไรก็ตามคิดว่าสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ประเด็นแรกคือหอเตือนภัยหอกระจายข่าวต้องมีความพร้อมในระดับสมบูรณ์ แล้วก็มีความเชื่อมั่นหรือเชื่อถือได้ ประเด็นที่สองคือพื้นที่หลบภัยหรือพื้นที่ที่เราจัดไว้สำหรับพักพิกต้องปรับปรุงใหม่ ต้องมีแผนที่ให้ชัดเจนกว่านี้ ประเด็นที่สามคือต้องมีการฝึกซ้อมบ้างในบางพื้นที่เสี่ยง ช่วงนี้ที่เห็นได้ชัดๆ คือพื้นที่ฝั่งตะวังออก ตั้งแต่อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เรื่อยไปจนถึง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง คิดว่าต้องมีการฝึกซ้อมให้ประชาชนเข้าใจ และสามารถทำให้ประชาชนสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวได้เข้าใจด้วย เพราะนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่เข้าใจในระบบของเรา

ข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต [2558-05-06]
โดย : admin
วันที่ : 14 พ.ค. 58
เข้าชม : 561

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ