FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

ภูเก็ตนำร่องการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2558 ที่ห้องประชุมอาคารศูนย์ประชุมกลุ่มจังหวัด ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้าและห้างร้าน ร่วมบันทึกลงนามข้อตกลงความร่วมมือการลดใช้ถุงพลาสติก

ทั้งนี้จากการที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการตามRoadmap การกำจัดขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ตามที่กรมควบคุมมลพิษเสนอ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2557 และจังหวัดภูเก็ต ถูกกำหนดให้เป็นจังหวัดนำร่องในเรื่องการสร้างรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่เหมาะสม(การจัดการขยะมูลฝอยรูปแบบใหม่)โดยเน้นการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทางการจัดการขยะมูลฝอยแบบศูนย์รวม และจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดให้ปัญหาเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ประกอบกับรัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกำหนดให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่จะต้องรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณขยะมูลฝอยเพิ่มมากขึ้นทุกปี แม้ว่าจะได้มีการรณรงค์ในเรื่องการลดและคัดแยกขยะไปยังทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง แต่แนวโน้มอัตราการเพิ่มของปริมาณขยะยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอัตราการเพิ่มของขยะมูลฝอยอยู่ที่ร้อยละ 7 จ่อปี และมีปริมาณขยะเฉลี่ย 750 ตันต่อวัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลดอัตราการเพิ่มขึ้นของขยะมูลฝอยลงให้ได้ แต่ทั้งการดำเนินการดังกล่าวจะสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองที่มีความสะอาด สวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ตลอดไป จังหวัดภูเก็ตได้เล็งเห็นว่าห้างสรรพสินค้า ห้าง ร้านขนาดใหญ่ต่างๆที่มีอยู่ทั่วเกาะ เป็นองค์กรที่มีความสำคัญที่จะมีส่วนขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย โดยเฉพาะการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง การลดการใช้ถุงพลาสติก ตลอดจนการนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์หรือทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดอัตราการเพิ่มขึ้นของขยะมูลฝอยให้ได้ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงาน เรื่องการลด คัดแยกขยะมูลฝอยและการลดใช้ถุงพลาสติกของห้างร้านสรรพสินค้า ห้าง ร้าน เห็นผลเป็นรูปธรรม มีการปฏิบัติที่ชัดเจน และมีการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจแก่ผู้มาใช้บริการในห้างสรรพสินค้า ห้าง ร้าน จึงได้มีข้อตกลงเพื่อความร่วมมือกัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคราชการและภาคเอกชน ในการร่วมการแก้ไชปัญหาวิกฤติขยะมูลฝอย เพื่อรณรงค์ คัดแยกขยะมูลฝอยและลดการใช้ถุงพลาสติก ของห้างร้านทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่ผู้ที่มาจับจ่ายสินค้าและประชาชนทั่วไปในการปฏิเสธถุงพลาสติก

ข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต [2558-06-17]
โดย : webmaster
วันที่ : 19 มิ.ย. 58
เข้าชม : 632

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ