FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด

จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ตเตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2558

รายละเอียดข่าวสาร กิจกรรม รายละเอียด
จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 นี้

วันนี้ (12 ต.ค.58) เวลา 10.00น. ที่ศาลเจ้าบางเหนียว ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการเตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินฝักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2558 ซึ่งจังหวัดภูเก็ตร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ร่วมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 ทั้งนี้ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยมี นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต นางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ร่วมแถลงข่าว มีประธานชมรมและคณะกรรมการชมรม ทั้ง 24 ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม
โดยในปีนี้จะกำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การจัดพิธีส่งเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ในวันที่พุธ ที่ 14 ตุลาคม 2558 เวลา 18.00น. ที่บริเวณลานหน้าเทศบาลเมืองกะทู้ การออกเยี่ยมอ๊าม (ศาลเจ้า) ไหว้พระ 9 วัน 9 อ๊าม ระหว่างวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 การจำหน่ายอาหารเจในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ อ๊าม (ศาลเจ้า) ต่าง ๆ และมีการประกอบพิธีกรรม ระหว่างวันที่ 13-21 ตุลาคม 2558 อาทิ พิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาอ๊าม) พิธีป้ายฉิดแซ (พิธีบูชาดาว) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต) พิธีอาบน้ำมัน พิธีขึ้นบันไดมีด พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ) พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์) เป็นต้น นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานประเพณีศีลกินผักในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 190 ปี เป็นประเพณีที่สืบทอดจากบรรพชนเป็นระยะเวลายาวนาน และเป็นประเพณีท้องถิ่นที่เก่าแก่อีกประเพณีหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย อีกทั้งการจัดงานดังกล่าว ยังเป็นการพร้อมใจกันถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เนื่องในโอกาสมหามงคลเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ทั้งนี้ ขอเชิญชวนชาวภูเก็ต ร่วมแต่งกายด้วยชุดขาวพร้อมกันทั้งจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ในส่วนของความปลอดภัยนั้น ได้มอบหมายให้ทุกภาคส่วนดูแลเรื่องความปลอดภัย ตั้งแต่เรื่อง อาหาร ผัก และผลไม้ ต้องมีคุณภาพ และในเรื่องประทัด ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบ รวมทั้ง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่จำหน่ายประทัดในช่วงเทศกาลดังกล่าว ห้ามจำหน่ายประทัดที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังเชิญชวนให้ชาวภูเก็ตเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในช่วงเทศกาลดังกล่าวด้วย.

ข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต [2558-10-12]
โดย : webmaster
วันที่ : 13 ต.ค. 58
เข้าชม : 1335

สั่งพิมพ์
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ