FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด
ลงโฆษณาตรงนี้กับ ภูเก็ต เว็บบอร์ด เพียง 1,200 บาท/เดือน Banner ขนาด 728x90px

น้ำผัดผลไม้สด มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ?

หมวดหมู่ » ท่องเที่ยววันที่โพสต์ 12 ก.ค. 59 ผู้เข้าชม 513 ตอบกลับ 0
รายละเอียดกระทู้

หัวข้อ : น้ำผัดผลไม้สด มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ?


รายละเอียด
วิธีง่ายๆ ที่จะรับประทานผักผลไม้สดให้ได้ 5 ส่วน ต่อวัน ตามเป้าคือรวม น้ำผักผลไม้สดคั้น ประโยชน์สำคัญที่สุดของน้ำคั้นคือ ปริมาณและความหลากหลายของวิตามิน เกลือแร่ โฟโทนิวเทรียนส์ (phytonutrients) หรือสารสำคัญที่มีในพืช และเอนไซม์ในผัก ผลไม้สด ซึ่งล้วนเป็นพื้นฐานสู่การมีสุขภาพดี ผลวิจัยล่าสุดทางการแพทย์สอดคล้องกับความเชื่อที่ว่า สารสำคัญที่มีในผักผลไม้ เป็นกุญแจป้องกันโรคอันเกิดจากความเสื่อมของร่างกายได้หลายโรค เพราะสารเหล่านี้ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด และต่อต้านอนุมูลอิรสะ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ทำลายเซลล์และเป็นเหตุของการแก่ก่อนวัย



การปรุงผักสุกจะทำลายเอนไซม์สำคัญจำนวนมาก เอนไซม์เหล่านี้ ในกระบวนการเผาผลาญ การย่อยและการดูซึมสารอาหารแล้วเปลี่ยนสารอาหารเป็นเนื้อเยื่อ และสร้างพลังงาน ดังนั้น ผักผลไม้ส่วนใหญ่ควรบริโภคสดดีกว่าเพราะสารอาหารอยู่ในรูปที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย การปั่นช่วยแยกกากใยอาหารที่ร่างกายเราย่อยไม่ได้ออกไป ทำให้สารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้เร็วกว่าและปริมาณมากกว่า นอกจากนี้การคั้นยังช่วยสกัดสารอาหารสำคัญๆ จากเมล็ดและใยของผักผลไม้หลายชนิดออกมาได้ด้วย

ผักและผลไม้สดยังให้สารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อีกอย่าง คือ น้ำเช่นเดียวกับเครื่องดื่มหลายชนิดที่เป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม ฯลฯ แต่เครื่องดื่มนี้มีแนวโน้มทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และรู้สึกกระหายอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้น น้ำผักผลไม้ ปั่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามาก

ประโยชน์ที่ได้รับเมื่อปั่น น้ำผักผลไม้สด ดื่มเป็นประจำ
1. น้ำผักผลไม้ ปั่นมีสารอาหารให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย
2. มีสารอาหารมากว่า น้ำผักผลไม้ สำเร็จรูป ที่ผลิตโดยผ่านความร้อน
3. ช่วยล้างพิษและทำความสะอาดภายในร่างกาย
4. ทดแทนอาหารมื้อด่วน หรือแก้หิวระหว่างมื้อได้
5. ช่วยชะลอความแก่
6. เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และฟื้นตัวจากอาการป่วยได้เร็ว

คุณประโยชน์ของ น้ำผักผลไม้สด อยู่ที่ความสดใหม่
น้ำคั้นจากผักผลไม้สดจำเป็นที่จะต้องมีความสดใหม่ เพราะน้ำคั้นจากผักผลไม้ที่สดเท่านั้นที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรค เช่น แคโรทีนที่พบมากในผัก จะสามารถสลายตัวได้เร็วเมื่อถูกออกซิเจนในอากาศ หากแครอทถูกหั่นเป็นชิ้นเก็บไว้ประมาณ 20-25 นาทีจะทำให้วิตามินเอส่วนใหญ่ในแครอทสลายตัวเมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ในทำนองเดียวกันหากเก็บมะนาว ส้ม และผลไม้ จำพวกส้มอื่นๆที่อุดมไปด้วยวิตามินซีไว้เป็นเวลา 1 เดือนจะสูญเสียวิตามินซีถึงร้อยละ40 ซึ่งแม้แต่ตู้เย็นก็ไม่สามารถป้องกันการ สลายตัวของวิตามินซีได้ จึงเห็นได้ว่าผลไม้สดและผักจะต้องสด ถึงจะได้รับธาตุอาหารสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีกลเม็ดพิเศษในการดื่ม น้ำผักผลไม้ คือไม่ควรดื่มเข้าไปครั้งเดียวหมด ควรดื่มช้าๆด้วยช้อนหรือค่อยๆดูดน้ำเข้าไป จากวิธีการนี้ น้ำผักผลไม้ จะได้ผสมกับน้ำลาย น้ำลายจะช่วยย่อยน้ำตาลใน น้ำผักผลไม้ จากนั้นเมื่อลงสู่กระเพาะจะใช้เวลาเพียง 20-25 นาทีในการย่อย

น้ำผักผลไม้ กระป๋องหรือบรรจุขวดไม่มีคุณประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการคุณค่าทางอาหารสูงสุดจากน้ำผักผลไม้ เนื่องจากกระบวนการผลิตและการถนอมไว้ให้ดื่มได้นานทำลายสารอาหารเกือบทั้งหมดของผัก ผลไม้ไปแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกายอาจได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตและถนอมอาหารอีกด้วย ผักและผลไม้กระป๋องมักถูกอ้างว่ามีความ”สด”แต่หมายถึงถูกสกัดจากผักผลไม้สดซึ่งได้สูญเสียสารอาหารไปแล้วเมื่อผ่านกระบวนการถนอมอาหาร ดังนั้นเราต้องไม่เข้าใจผิดคิดว่า น้ำผักผลไม้ กระป๋องเป็นของสดใหม่

บัญญัติ 10 ประการสำหรับการดื่ม น้ำผักผลไม้สด
1. อาหารคือสุขภาพ และอาหารคือยา ฮิปโปเครตีสกล่าวไว้เมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว น้ำผักผลไม้ สดนั้นเป็นทั้งอาหาร ยา และ
เครื่องดื่มเพื่อการดูแลสุขภาพเพื่อให้ผู้ดื่ม น้ำผักผลไม้ สดได้รับผลดีต่อสุขภาพตามวัตถุประสงค์ ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำต่อไปนี้
2. มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดื่ม น้ำผักผลไม้ สดว่าดื่มเพื่อดูแลสุขภาพหรือเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย
3. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดเป็นประจำ หากต้องการรักษาโรคร้ายแรงหรือเรื้อรังควรดื่มอย่างเป็นระบบและมีจิตใจที่มุ่งมั่น
4. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดในปริมาณที่พอเหมาะตามช่วงเวลาที่กำหนดทุกวัน
5. ควรเลือกชนิดผักและผลไม้หลากหลายชนิดเพื่อนำมาคั้นน้ำ หากต้องการบรรเทาอาการเจ็บป่วยเฉพาะโรค ควรเลือกชนิดผักและผลไม้อย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของนักโภชนาการที่เชี่ยวชาญ
6. เพื่อรักษาคุณค่าทางอาหารและแร่ธาตุ ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดทันทีหลังจากที่คั้นเสร็จ โดยจิบและกลืนลงช้าๆ การกลืนน้ำผักผลไม้อย่างรวดเร็วทำให้ไม่ได้รับคุณค่าทางอาหารที่ดีที่สุดตามที่ควรจะได้ หากรับประทานอาหารสด ผักสดหรือถั่วร่วมกับการดื่ม น้ำผักผลไม้ สดควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดสักเล็กน้อยก่อนเพื่อให้เอนไซม์ใน น้ำผักผลไม้ ช่วยในการย่อยอาหารเหล่านั้น
7. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้สดด้วยจิตใจที่สดใสเบิกบาน เพราะ น้ำผักผลไม้ สดที่ดื่มเข้าไปด้วยความหวังและเชื่อมั่นย่อมให้คุณประ
โยชน์ที่ดียิ่งขึ้น
8. ระหว่างการดื่ม น้ำผักผลไม้สด บางครั้งสารพิษที่ซ่อนอยู่ในร่างกายจะพยายามหาทางออกโดยผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การอาเจียน ปวดศีรษะ เป็นไข้ เป็นต้น ไม่ควรเป็นกังวลกับอาการเหล่านี้ คนไข้ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ต่อไปโดยปราศจากความหวาดหวั่น เพราะจะเป็นไม่นานและหายไปเอง
9. มีการทดลองหลายวิธีที่ช่วยในกระบวนการขจัดพิษจากร่างกายกรณีที่ท้องผูกอาจใช้การสวนทวารเพื่อขจัดอุจจาระที่สะสมในลำไส้ การอาบน้ำร้อนหรืออบไอน้ำจะช่วยเร่งกระบวนการขับพิษ
10. ระหว่างการอดอาหารด้วย น้ำผักผลไม้สด ควรพักผ่อนให้เต็มที่ ห้ามทำงานหรือออกำลังกายอย่างหนัก สามารถเล่นโยคะเบาๆหรือเดินเล่นระยะทางสั้นๆได้

ขอบคุณที่มาจาก : อแมนดา ครอส , น้ำผักผลไม้สูตรคาร์โบไฮเดรตต่ำ เพื่อสุขภาพ น้ำหนักลด กรุงเทพฯ
โดยคุณ : basketalous
โพสต์เมื่อ : 12 ก.ค. 59
ตั้งกระทู้ สั่งพิมพ์
แสดงความคิดเห็น ( วันที่ 10 พ.ค. 67 )
ไม่อนุญาติให้แทรกลิงค์ หรือรูปภาพในการแสดงความคิดเห็น
ไม่อนุญาติให้แสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ข้อมูลซ้ำ
ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้หรือความคิดเห็นที่ทำผิดกฎโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ