FreshlyDesign.com บริษัทออกแบบจัดทำเว็บไซต์ทุกชนิด
ลงโฆษณาตรงนี้กับ ภูเก็ต เว็บบอร์ด เพียง 1,200 บาท/เดือน Banner ขนาด 728x90px

ผลไม้สดมงคล ที่กินแล้วจะโชคดีตลอดปี

หมวดหมู่ » ทั่วไปวันที่โพสต์ 04 ส.ค. 59 ผู้เข้าชม 424 ตอบกลับ 0
รายละเอียดกระทู้

หัวข้อ : ผลไม้สดมงคล ที่กินแล้วจะโชคดีตลอดปี


รายละเอียด

ผลไม้สดบนโลกใบนี้มีเยอะแยะมากมาย แต่มันก็จะมีผลไม้มงคลที่นิยมทำมาใช้ในงานมงคลต่างๆ ส่วนใหญ่คนมักเลือกเซ่นไหว้ผลไม้สดนำเข้าที่มีชื่อพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายเป็นสิริมงคล รวมทั้งยังสามารถนำมาจัดกระเช้าผลไม้ได้ ดังนี้

ส้ม คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ ส้มออกเสียงว่า ไต่กิ๊ก แปลได้ความหมายสองอย่าง อย่างแรกคือทอง อีกอย่างนึงแปลว่าสงบ ดังนั้นเมื่อมีการใช้ส้มไหว้ จึงนิยมใส่ผลไม้อย่างอื่นไปด้วย ในกรณีไหว้ออฟฟิศเพราะคงไม่ใส่ลงไป เพราะคงไม่มีใครอยากให้ออฟฟิศสงบหรือไม่มีงาน

แอปเปิ้ล มักจะเห็นเป็นประจำเนื่องจาก ภาษาจีนเขาเรียกว่า เผ่งท้อ คราวนี้มันมีชื่อพ้องกับคำว่าเผ่งอัง แปลว่าปลอดภัย นั่นคือไหว้แล้วปลอดภัย

องุ่น เลือกที่พวงสวยๆ มีก้านครบ ซึ่งองุ่นเรียกว่า ผู่ท้อ แปลว่าได้ความว่าสูงขึ้น ลอย หรือกำไร ดังนั้นจะเห็นถูกนำมาไหว้เป็นประจำ

สาลี่ ภาษาจีนเรียก ซัวตังไล้ มีความหมายดีๆ มากมายแต่สรุปว่าดีๆ ทั้งนั้นสำหรับชื่อนี้ บางท่านว่าซัวแปลว่าภูเขาจะได้มีความมั่นคง บางท่านว่าซัวก็คือจ่อซัว หรือคนไทยเรียกว่าเจ้าสัว

กล้วย อันนี้มีหลายที่มารวมทั้งชื่อไทยก็กล้วยจะได้เจอแต่อะไรกล้วยๆ บางท่านว่าภาษาจีนแปลว่ากำไร บ้างก็บอกว่ากล้วยเหมือนที่โกยเงินโกยทอง จึงนิยมใช้หวีใหญ่เป็นกล้วยหอมดิบผิวสวยๆ และวางหงายขึ้นเวลาไหว้เพื่อให้กอบโกยโชคลาภ

ทับทิม เป็นผลไม้สดที่มีเมล็ดมาก ดังนั้นจึงมีความหมายว่า “การมีลูกชายมากๆ” นั่นเอง นอกจากนี้ชาวจีนยังมีความเชื่อว่า ใบทับทิม เป็นใบไม้สิริมงคลที่ใช้พรมน้ำ และเอาไว้ติดตัวเพื่อคุ้มครองกันภัยจากภูติผีปีศาจอีกด้วย

พลับ เป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ ที่ผลไม้สดอย่างพลับนั้นจะมีรสชาติหอม หวาน อร่อย และมีความหมายที่เป็นมงคลว่า “จิตใจที่หนักแน่นอย่างมั่นคง สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างราบรื่น มีความขยันมั่นเพียรเป็นที่ตั้ง”

ลูกท้อ สำหรับชาวตะวันตกแล้ว พวกเขารู้จักผลไม้สดชนิดนี้ในชื่อว่า Peach แต่สำหรับชาวจีนแล้ว พวกเขาเชื่อว่าผลไม้สดชนิดนี้เป็นเครื่องหมายของ “ความยั่งยืน” และเป็นผลไม้ชั้นสูง สำหรับบูชาเทพบนสวรรค์

เกาลัด และพุทรา สำหรับในงานแต่งงานแล้ว ผลไม้สด 2 ชนิดนี้จะมีความหมายว่า “ขอให้มีบุตรที่ดี สุภาพ มีมารยาทดีในเร็ววัน” ซึ่งเกาลัด มีสรรพคุณช่วยบำรุงไต เสริมสร้างกล้ามเนื้อ กะเพาะอาหารและลำไส้ ส่วนพุทรา เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีมาก ช่วยบำรุงเลือด และร่างกาย

เมื่อรู้ว่าผลไม้สดนำเข้าชนิดไหนมีความหมายเป็นมงคลแล้ว เราก็สามารถเอาผลไม้สดเหล่านี้มาจัดกระเช้าผลไม้เพื่อมอบให้กับบุคคลสำคัญแทนความห่วงใยได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มา gotoknow.org
โดยคุณ : basketalous
โพสต์เมื่อ : 04 ส.ค. 59
ตั้งกระทู้ สั่งพิมพ์
แสดงความคิดเห็น ( วันที่ 20 พ.ค. 67 )
ไม่อนุญาติให้แทรกลิงค์ หรือรูปภาพในการแสดงความคิดเห็น
ไม่อนุญาติให้แสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ข้อมูลซ้ำ
ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้หรือความคิดเห็นที่ทำผิดกฎโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
เรียนทุกท่าน ที่ลงประกาศหรือตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ภูเก็ตเว็บบอร์ด ขอความกรุณากด Like Facebook Page ด้านล่าง เพื่อรับทราบข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟนเพจและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานครับ
ผู้สนับสนุน
ผู้สนับสนุน
สินค้าและบริการ